วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Matter Box




Matter Box เป็นกลยุทธ์สื่อสารการตลาดรูปแบบใหม่ ที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก และมีการพูดถึงกันมากที่สุดในขณะนี้ Matter Box เป็นการโฆษณาและการนำเสนอสินค้าผ่านทางไปรษณีย์ โดยจะจัดส่งตรงถึงหน้าบ้านฟรี ความสำเร็จของ Matter Box วัดได้จากแค่เพียง 2 อาทิตย์หลังจากที่ทาง Website ของ Royal Mail ได้เปิดตัว Matter Box มีผู้สนใจลงทะเบียนขอรับ Matter Box กว่า 60,000 คนเลยทีเดียว ด้วยกระแสความนิยม และการบอกเล่าปากต่อปาก ทำให้ Matter Box ได้ถูกเขียนลง Web Blog , Website และอีกมากมายที่ถูก Upload ลงใน Youtube

Matter Box เป็นกล่องพัสดุที่ออกถูกออกแบบอย่างสวยงาม ภายในกล่องจะประกอบไปด้วยตัวอย่างสินค้าที่น่าสนใจ โดยบางอย่างมาในรูปแบบสินค้าขนาดทดลอง ของเล่น ของที่ระลึก และคำอธิบายสินค้าภายในกล่อง Matter Box เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทต่างๆ ที่ต้องการจะโฆษณาผลิตภัณฑ์ของตนเอง โดยจะให้ทาง Royal Mail หรือไปรษณีย์ของประเทศอังกฤษ เป็นผู้ส่งกล่อง Matter Box โดยทางบริษัทจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง Matter Box ให้แก่ผู้ที่สนใจ และบริษัท Artomatic เป็นผู้ออกแบบกล่อง จัดพิมพ์กล่อง และรูปแบบโฆษณาบนตัวกล่อง


Matter Box นี้ถือเป็นทางเลือกใหม่ที่จะทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น โดยทุกคนสามารถรับ Matter Box ได้ โดยลงทะเบียนผ่าน Website โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและข้อผูกพันใดๆ อีกทั้งยังสามารถยกเลิกการรับ Matter Box ได้ถ้าไม่พอใจอีกด้วย และได้มีการวางรูปแบบสำหรับในอนาคตไว้ด้วย โดยในอนาคตลูกค้าแต่ละคนจะได้รับตัวอย่างสินค้าภายในกล่องไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความสนใจของลูกค้าแต่ละคน ที่ได้ระบุไว้ในตอนที่ลงทะเบียนขอรับ Matter Box และบริษัทที่อยู่ในโครงการนี้สามารถระบุได้ว่าต้องการกลุ่มลูกค้ากลุ่มไหนในการแจกตัวอย่างสินค้าอีกด้วย


Source: Positioning Magazine ฉบับเดือน เม.ย. 52 โดย สุภานันต์ จึงนิจนิรันดร์

servertoday