วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

วิธีคิดราคาและความหมายของ CPM, CPA, CPC

หลายๆคนที่เป็นมือใหม่ในการทำ Google Adsense หรือเว็บอื่นๆที่ให้บริการ Affiliate หรือ Ad ปัจจุบันก็มีบริการนี้ออกมากมายคงจะต้องเจอกับคำพวกนี้แน่นอน วันนี้เลยขอนำเสนอถึงความหมายเฉพาะของคำย่อเหล่านี้ว่ามันหมายถึงอะไรกันบ้าง

1. CPM (Cost Per Impression) หรือ (Cost per Thousand, Cost Per Mille)
สำหรับคนลงโฆษณา เวลาที่เขาพูดถึง CPM เช่น CPM = $10 นั้นหมายถึง เมื่อคุณแสดง Ad ของเขาครบ 1000 ครั้ง เขาจะจ่ายเงินให้คุณ $10 หรือคิดง่ายๆก็คือ คุณจะได้เงิน $0.01 เวลา Ad ที่แสดงออกไป 1 ครั้ง (Cost per Impression) สำหรับ M หรือ Mille นั้นในภาษาลาตินหมายถึง 1000 ไม่ต้องงงว่าทำไมถึงใช้ตัวย่อว่า M บางครั้ง Adsense ก็จ่ายเราเป็น CPM เหมือนกัน


2. CPA (Cost Per Action)
ถ้ามองในมุมของคนลงโฆษณาละก็ CPA ดูเหมือนจะคุ้มที่สุด เพราะเขาไม่ต้องเสียเงินไปฟรีๆ เพื่อให้แสดง Ad เพียงอย่างเดียว เพราะว่า CPA จะจ่ายเงินต่อเมื่อมี Action หรือการกระทำอะไรสักอย่าง ตามแต่ที่คนลงโฆษณากำหนด เช่น กรอกแบบฟอร์ม, สมัครสมาชิก, ซื้อสินค้า ฯลฯ แล้วค่อยจ่ายเงินให้กับเรา
เช่น CPA = $10 เมื่อ User สมัครสมาชิก ก็หมายถึงเมื่อมีลูกค้าเห็น Ad แล้วคลิ๊กเข้ามา แล้วกรอกข้อมูลสมัครสมาชิก คุณก็จะได้ $10 (ถึงแม้ว่าคุณจะแสดง Ad เขาไปเป็นหมื่นๆครั้งแล้วก็ตาม)


3. CPC (Cost Per Click)
อันนี้ดูเราจะคุ้นเคยกันที่สุด ตรงตัวเลย จ่ายทุกๆครั้งที่มีการคลิ๊ก CPC = $0.10 ก็หมายถึง ทุกๆ 1 คลิ๊กดูโฆษณา เราได้เงิน $0.10 (ถ้าเป็นมุมมองคนลงโฆษณา ก็เสียเงิน $0.10 ทุกๆ 1 Click)


4. Impression
หมายถึงจำนวนครั้งที่เห็นโฆษณา 1000 Impression ก็หมายถึงคนเห็นโฆษณา 1000 ครั้ง ถ้า Cost per Impression ก็คือเอา CPM มาหารด้วย 1000


5. Lead
per Lead มีความหมายเหมือน per Action จ่ายเงินเมื่อคุณนำคนเขาไปทำตามที่คนลงโฆษณากำหนด เช่นกรอกแบบฟอร์ม กรอกที่อยู่ แต่บางทีอาจจะมีเงื่อนไขเพิ่มว่า ข้อมูลของลูกค้าที่เขาได้ไป ต้องผ่านการตรวจสอบว่าสามารถเป็นลูกค้าได้จริง (พวกสมัครบัตรเครดิตมักออกข้อกำหนดแบบนี้ เพื่อกรองให้ได้แต่ลูกค้าจริงๆ บางทีเราส่งลูกค้าไป 10 คน อาจจะผ่านได้เงินแค่คนเดียวก็เป็นไปได้)